‘Life Is Shuffle / Surrealist Part 2’ ผลงานภาคต่อจาก Dogwhine ร็อคซาวด์แนวทดลอง สังกัดค่าย Sundae Records ที่โยงใยสตอรี่ไลน์ในองค์ประกอบดนตรีอันเข้มข้นท้าทาย โดดเด่นด้วยโวคัล talk-singing แฝงเมสเสจทางการเมือง ซุกซ่อนประวัติศาสตร์ พวกเขาจำแลงโลกดิสโทเปียผ่านงานศิลปะของ ภูมิ วิศิษฏ์วิญญู (@poom.winyoo) และยังคงคุณภาพด้านมิกซ์มาสเตอร์ที่ได้ เอ็กซ์–ธนวัฒน์ ดำรงสิริ จับมือกับ พัด–บริพัตร แสงสิริ แห่ง OWLYU Studio ควบคุมในส่วนบันทึกเสียง
ภาพยนตร์ วิดีโอเกมส์ วัฒนธรรมล่าแม่มด ไปจนถึงจดหมายรักและเสียงกู่ร้องของชนชั้นแรงงาน จากความเลือนลางไม่มีเส้นเรื่องตายตัว สู่คอนเซปต์ชวลที่สามารถจับต้องได้ เมื่อผนวกรวมกับชุดแรกที่ปล่อยช่วงต้นปีก่อน อัลบั้มชุดนี้สร้างความประทับใจแบบคาดไม่ถึงเหมือนกันว่าพวกเขาใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ให้สนุก ขุดลึกสัญชาตญาณดิบของมนุษย์ คล้ายกำลังหลุดเข้าไปในอีกมิติหรือเส้นทางที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนได้ยังไง ถ้าอยากรู้ละก็ตามมาฟังแต่ละแทร็กกันเลย
แนะนำให้ทุกคนลองเปิดฟังตั้งแต่พาร์ทแรกเพื่ออรรถรส
เปิดฉาก Surrealist บรรยายเสียงราวอารัมภบทยุค Middle Ages ผ่านการเกากีตาร์ไนลอน สอดประสานเครื่องเป่าเจือกลิ่นอายโมเดิร์นร่วมสมัยที่เสิร์ฟความนิ่งงันแต่น่าติดตามไม่น้อย
Horseback Cemetery พวกเขากระหน่ำซัดอินโทรกลองดั่งพายุทะเลทรายสไตล์สโตนเนอร์ร็อคยุคเซเว่นตี้พุ่ง ๆ ชวนฮึกเฮิม ผสานลีดกีตาร์และริฟฟ์ที่ค่อย ๆ โทนดาวน์ผ่านเบส แซ็กโซโฟนในช่วงกลางเพลง เสมือนลมร้อนใกล้จะสงบลง ก่อนขี่ม้าออกอาละวาดอีกครั้งและจบความบ้าคลั่งของเวสเทิร์นคาวบอยผู้นั้นอย่างโดดเดี่ยว
Metroidvania ดำเนินด้วยริทึ่มเบสที่ตั้งจังหวะวนลูป แทรกคอร์ดกีตาร์สับ ๆ ตีคู่ไฮแฮทกลองและทอมพอประมาณ ไม่หวือหวาจนเกินไป แถมให้ความรู้สึกแบบซาวด์แทร็กเกมส์เก่า ๆ โดยชื่อของ Metroidvania ยังหมายถึงวิดีโอเกมส์ sub-genre ที่ควบรวมระหว่างกลไกของ “Metroid” และ “Castlevania” (1968) ที่ทรงอิทธิพลต่อตระกูล Soulslike มาถึงปัจจุบัน อาทิ Blasphemous, The 2D Dark Souls ก็เป็นเกมส์ที่พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจให้แต่งเพลงนี้ขึ้น เพราะชีวิตต้องต่อกรกับสิ่งที่ยากกว่าอยู่เสมอ และรีวอร์ดคือบทเรียนในทุกย่างก้าวที่เราเลือกเดิน
Praise a sonar ส่งแรงกระเพื่อมจากคลื่นใต้น้ำ คล้ายสัญญาณเตือนหน่วยสำรวจถ้ำในท่อน “Come back to the cave, We Follow” ซึ่งเรามักจะได้ยินเพลงนี้ในหลาย ๆ โชว์ก่อนหน้าที่คาดว่ามีอายุมากกว่า 2 ปี พวกเขาพร้อมใจกันสตรัมเครื่องสายตัดสลับเอฟเฟคซินธ์เคล้าแซ็กและวกกลับไปที่เมโลดี้ไลน์ของเบสกลองกลิ่นอายฟรีแจ๊สสูบฉีดเลือด
Around right atrium (แปลว่าหัวใจห้องบนขวา) แทร็กเพลงกลิ่นอายอาร์ตร็อค หยอกล่อให้เราคล้อยตาม ก่อนตัดสวนผ่านเสียงร้อง สลับทางคอร์ดไล่สเกล สาดซาวด์ใส่แบ็คกราวนด์แบบชุลมุนทว่านุ่มนวลอย่างแปลกประหลาด จะเรียกเนื้อหาการรำพึงถึงมิวส์สาวที่ปรากฏตัวในช่วงท้ายของมิวสิควิดีโอจากทีม 130.PDF ว่าเป็นสารรักก็ย่อมได้ ส่วนไดนามิกดนตรีก็ว้าวมาก ชอบ ขอปรบมือ
Keep pace, Lover ให้ฟิลลิ่งแบบ dive-lounge music โทนเหงา ๆ กลางไฟสลัวที่หยิบ lofi beats จังหวะช้า ๆ มาคั่นเป็น Interlude หยุดพักจากความร้อนระอุ และไปฟังกันต่อที่ Bleak autumn, We meet again จับเสียงเดี่ยวกีตาร์ ยิงอัดเอฟเฟคกลิตซ์สับขาหลอก
ก่อนส่งท่อนโซโล่เข้า LORD เปิดมาคือเท่ตะโกนจริง ๆ สำหรับเพลงนี้ ตั้งแต่การจำลองเสียง error ของคอมพิวเตอร์ด้วยซาวด์เอฟเฟค Octave Earthquaker ประกอบพิทช์ดีเลย์เสียงแตก สลับเทมโป โต้ตอบระหว่างกีตาร์สองตัวบวกเบสกรูฟ ๆ ระหว่างทรานซิชั่นที่ปล่อยให้เสียงแซ็กโซโฟนโลดแล่นคลอจังหวะกลอง เล่นล้อเป็นเมโลดี้ หลากหลายอารมณ์ทั้งโพสต์พังก์ โพรเกรสซิฟ และยิปซีแจ๊ส ต่างหลั่งไหลมาบรรจบกัน ออกล่าชนิดขยี้จนหยดสุดท้ายและปิดอัลบั้มได้อย่างสมภาคภูมิ
https://bfan.link/life-is-shuffle-surrealist-pt-2